Recent Pages: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Nhận ra bản tâm
Bản tâm tựa bầu trời xanh bao la vô tận, thật trong thật cao, ngút ngàn bất tận đến muôn phương. Bầu trời mênh mông, trong lành quang đảng sáng chiếu rực rỡ. . Đó cũng là bản tâm. Suy tư, cảm xúc và ký ức là những áng mây, có khi mây trắng đẹp tựa bông tơ ta thấy mình hạnh phúc, còn có khi mây đen ồ ạt, sấm vang chớp rền ta thấy thật quẫn bức si mê. . Nhưng cho dù thế nào bản tâm cũng đâu bị ảnh hưởng. Dù mây có đen đến đâu bầu trời chẳng thể đông cứng lại, dù mây sáng đẹp bao nhiêu bầu trời cũng chẳng rực rỡ hơn. Không cách nào ta làm cho bầu trời trong hơn hay bẩn hơn. Bầu trời luôn luôn như thế, trong sáng và quang đảng. Vậy tại sao ta không nhận rõ bầu trời thay vì chỉ thấy những áng mây nhất thời giả tạm? Nếu nhận chân được tất cả những suy tư, cảm xúc khởi lên chỉ là màn kịch của tâm, dùng cách bóng bảy khác, chúng như những đợt sóng đập vào rồi cuốn đi trên mặt đại dương, thì sẽ thấy rằng chẳng có gì đáng để ta phải bận tâm cả. . Khi ngồi thiền, nếu thật sự tha thiết, thế nào cũng có lúc thoáng thấy được bản chất thanh tịnh của tâm, và từ đó ít ra trong phút chốc ta nhận ra được mình thực sự là ai, với điều gì đó hoàn toàn vắng lặng và rỗng rang. Bởi vì trong đời sống ta thường hay thừa nhận theo cá tính nhất thời, và dường như tạo thành một khối tính tình như thế, rồi đem hết điều đó để trút cho người khác. Đó là tôi, còn mọi thứ khác không phải là tôi. Ai khác mặc kê, chỉ có tôi thôi. Mọi người luôn nghĩ đến cái tôi, tôi và tôi. Nhưng khi ta hiểu được bản thể của tâm, đó chính là tâm thật, là Phật tánh, hẳn nhiên thật tế tất cả chúng ta đều có sự liên đới với nhau. Bầu trời không những là một bầu trời mà còn có bầu trời khác, và bầu trời khác nữa. Nhưng cũng chỉ là một, vắng lặng và bao la. Đó không phải là bầu trời của anh hay của tôi. Không phải là Phật tánh của riêng tôi hay riêng anh. Đó chỉ là Phật tánh, chỉ là tâm. Vậy mới thấy tất cả chúng ta đều có mối liên quan chằng chịt lẫn nhau. . Khi chúng ta nhận thức rằng mình luôn mong nhận được người khác tử tế, tôn trọng và thương yêu, thì người khác cũng mong nhận những điều đó từ ta, bởi từ một nơi sâu xa nào đó, họ cũng như ta thôi. . Điểm thứ hai cũng rất quan trọng, trong quá trình tu tập ta không chỉ phát triển qua khối óc, trí thông minh, qua cách học hỏi làm thế nào để tịnh hóa tâm, mà còn phải học làm thế nào để trãi rộng tình thương. . Phật tánh hợp nhất gồm trí tuệ và từ bi, hay trí tuệ và tình thương. Ví như đôi cánh chim, chỉ có trí tuệ không chưa đủ. Chim không thể bay được nếu chỉ có một cánh mà thiếu cánh kia, chim cần phải có đủ đôi cánh mới bay được. . Khi tâm bắt đầu hơi định tĩnh, có chút an lạc, chút sáng suốt, thì sẽ thấy mọi việc sáng suốt hơn, ít rối rắm hơn và ít tự ti hơn. Ta bắt đầu nhìn mọi vật như chúng là, và chính lúc ta bắt đầu nhìn mọi thứ như chúng là, thì việc đầu tiên mà ta cảm nhận sẽ là nỗi đau của kẻ khác. . Hiện giờ hầu hết chúng ta vẫn đang lẩn quẩn giữa thành công với thất bại, lúc nào cũng đặt tự hào lên trên hết, cố làm sao cho tỏ ra càng vui tươi, càng tài ba thì càng hay. Nhưng chỉ cần khơi nhẹ một chút thôi, thì trong ta sẽ hiện ra cả một khối vĩ đại nào rối rắm, lo toan, đau khổ với biết bao người xung quanh để rồi bất lực với tất cả. Bây giờ chỉ nhìn lại chính ta, chúng ta đang đau khổ, đang mong chờ ít nhất một ai đó trao cho ta dù chỉ một cái nhìn yêu thương thôi, như vậy mới biết tất cả mọi người ai cũng đều muốn như thế. Điều đó không có nghĩa rằng ai cũng muốn ngay lập tức ùa đến để gia nhập hội Mother Teresa (Từ Thiện), nhưng ít ra trong đời, ngay trong cuộc sống hằng ngày, khi ta phải đối diện với những người phải gặp, nên đối xử với họ bằng sự tôn trọng và tình thương. Điều đó có quá đáng lắm không? Lặp đi lặp lại, người ta thấy rằng hễ ai bắt đầu tu Phật thì người đó trở nên lạnh lùng. Tôi tự hỏi không hiểu vì sao thế? Chúng ta đã nói quá nhiều về Từ Bi, nhưng thường chỉ kết thúc không ngoài sự hiểu biết, dường như chẳng thấm gì vào lòng người. Người ta không tự ý thức để trở nên dễ thương hơn, thấy không cần thiết thành một mẫu người đang thật sự đối diện với vấn đề….. . Khi bàn về chuyện tu tập ta thường nói rằng mình đang hành Bồ Tát đạo và chỉ có Bồ tát đạo mới độ hết thảy chúng sanh. Nhưng những chúng sanh này là ai? Thật là cao thượng và dễ dàng thay khi chỉ ngồi xuống thảm rồi nói “Ồ, tôi đang độ tất cả chúng sanh”. Thật là hoan hỷ dễ chịu để cảm nhận và suy tư hướng đến tha nhân. Nhưng sau đó khi trở về nhà, gặp chồng, vợ, mẹ, cha hay bất cứ ai đó làm ta giận, thế là mọi ý niệm đó đều bay đâu hết. Thế nên sự thật là tất cả những gì ta nói về tình thương và từ bi, ta phải quay lại chính mình rồi tự hỏi: Có phải ta dễ thương hơn với người hay không? Ta đã thật sự thành người dễ thương hơn chưa? Tâm ta có thật sự nồng ấm hơn so với lúc mới tu tập không? Nếu có thì tốt, ta nên tiếp tục như thế. Còn nếu không, quả là đang có vấn đề rồi đó. . Sự tu tập bắt buộc phải từ tâm mà ra, nếu tu mà không phải từ tâm thì chỉ vô ích. Đầu óc là cái máy vi tính, nhưng chân tâm ở một mức độ sâu xa hơn nữa. Khi nói về Tâm trong đạo Phật, không chỉ là một khía cạnh của tri thức mà là cả một phần cảm xúc, trực giác, một nơi sâu thẳm của con người mà không quan hệ gì đến đầu óc cả. Thế nên nếu ngồi xuống thực tập mà những gì hiện lên trên máy vi tính toàn là từ đầu óc, thì sẽ chẳng bao giờ có được một sự chuyển hóa sâu xa nào cả. Ta phải đem hết cái thực tập ấy xuống, thấm qua toàn thân, vào từng tế bào trong cơ thể, đó mới thật là điều chính yếu. . Người phương Tây thường hay thiên về lý trí. Nhiều người trong các bạn đã có thời gian thực tập tu thiền, chắc rằng thế nào cũng có lúc chúng ta kinh nghiệm thấy được tâm mình hay giống như cái máy vi tính này, bay đi đâu mất – thể như đang trong một trạng thái khác của tâm thức vậy, nơi đó thanh tịnh hơn, bao la hơn trạng thái bình thường này. Đó chính là cái tâm mà ta phải hòa mình vào đó. Khi đã thông đạt đến trạng thái ấy rồi, tâm ta sẽ rộng mở hơn, tình thương và lòng từ bi chân thật trong ta sẽ phát khởi. Khi đạt đến nội tâm chân thật thâm sâu này, hòa quyện với tình thương và lòng từ bi cao thượng, dù chỉ một thoáng ngắn ngủi, ta cũng biết rằng mình đang chân thành trên con đường tu Phật. Còn nếu nhận thấy sự thực hành vẫn còn là lý thuyết cơ bản, vẫn còn thiên về lý trí thì phải biết rằng con đường ta đi còn xa lắm. Chỉ khi nào ta thật sự đạt đến mức độ sâu xa của Phật tánh thì mới thật sự bắt đầu tu thiền mà thôi. . Tất nhiên khi đạt đến bản chất chân thật trong ta cũng chưa phải là đến đích, đó mới chỉ là điểm xuất phát thôi. Thế nên mỗi ngày phải ngồi xuống thực tập, điều đó rất quan trọng và là một điều tuyệt vời, quan trọng hơn nữa là hãy mang những giá trị của tâm vào cuộc sống hằng ngày càng nhiều càng tốt. Đồng thời nên hòa nhã, từ ái hơn và nhận thức rằng mọi thứ trước mắt cũng đang như ta thôi, đang còn kẹt trong vòng sinh tử luân hồi, và đang cần chút tình nhân ái. . Nếu ta không thể cán đán nổi thì sao ta lại có thể nói rằng mình đang cứu độ chúng sanh? Những chúng sanh ấy trong đó có gia đình ta, đồng nghiệp của ta và tất cả những người ta đang gặp hằng ngày, khi đến sở làm và cả trong cuộc sống. Một điều rất quan trọng, phải nhận thấy rằng mỗi một người đang ở trước mặt chúng ta đều là duy nhất, đều quan trọng số một bởi vì đang đứng trước ta là một con người. Vì thế ngay lúc này là lúc để ta áp dụng Phật pháp. Vậy còn nơi nào khác để ta tu nữa không?.
Source: www.tenzinpal
.